Thứ Bảy, 20 tháng 8, 2011

Lần đầu tiên giải mã được DNA của loài chuột túi



BBC ngày 19/8 đưa tin, trong bài báo đăng trên tạp chí Genome Biology của nhà xuất bản khoa học Biomed Central, một nhóm các nhà khoa học cho biết đã lần đầu tiên giải mã được DNA của một loài kangaroo và thậm chí còn xác định được một gen quy định những cú nhảy đặc trưng của loài này.

Nhóm trên đã tập trung vào một loài kangaroo nhỏ có tên Tammar Wallaby (Macropus eugenii), sinh sống trên hòn đảo ngoài khơi bờ biển phía Tây Nam của Australia. Đây chỉ là loài thú có túi thứ ba được xâu chuỗi bộ gen. Hai loài còn lại là Tasmania devil và thú có túi ôpôt Nam Mỹ.
Nhóm nghiên cứu cho biết bộ gen chuột túi đầu tiên được giải mã nói trên là một dấu mốc quan trọng trong hoạt động nghiên cứu quá trình tiến hóa của động vật có vú. Tổ tiên của kangaroo và những loài thú có túi khác tách ra khỏi các động vật có vú ít nhất 130 triệu năm trước.
Lần đầu tiên giải mã được DNA của loài chuột túi
Giáo sư Marilyn Renfree của trường Đại học Melbourne, nhà nghiên cứu chính của dự án, cho hay: "Dự án xâu chuỗi gen của Tammar Wallaby đã giúp chúng ta có thể hiểu được thú có túi khác chúng ta như thế nào."
Tiến sĩ Elizabeth Murchison, chuyên gia về thú có túi tại Viện Wellcome Trust Sanger ở Cambridge, Anh, mô tả công trình nghiên cứu này là “một công cụ tuyệt vời để tìm hiểu sự phát triển của thú có túi nói riêng và động vật có vú nói chung, và là một công trình ấn tượng nghiên cứu một trong những loài vật biểu tượng của Australia."
Bên cạnh việc xác định các gen quy định "những cú nhảy", các nhà nghiên cứu còn xác định chính xác các gen quy định những đặc điểm quan trọng khác của thú có túi. Ví dụ, con Tammar Wallaby con chỉ có kích cỡ bằng một hạt gạo khi mới sinh ra. Trong giai đoạn phát triển tiếp theo, chúng sống trong túi con mẹ và bú sữa.
Chiếc túi này nằm bên ngoài cơ thể con mẹ nên con con đang phát triển phải đối mặt với nhiều nguồn bệnh. Tuy nhiên, các kháng thể trong sữa con mẹ đóng vai trò quan trọng đối với sự tồn tại của con non mới ra đời.
Theo Vietnam+

Không có nhận xét nào:

HỌC LIỆU ĐIỆN TỬ
LIÊN KẾT
TAG CLOUD
A http://sinhhoc.blogspot.com/ (15) Ảnh độc đáo (4) Bài báo khoa học (12) Bài báo quốc tế (7) Bài giảng-Giáo trình (81) Bản tin CNSH (6) Biology books (1) Blog sinh học (4) Các cây hoa màu khác (3) Các nhà khoa học (3) Campbell (1) Câu chuyện khoa học (1) Cây lúa (11) Cây ngô (26) Chân dung nhà khoa học (4) Công nghệ lên men (1) Công nghệ mới (6) Công nghệ sinh học (64) Công nghệ thực phẩm (5) Công trình khoa học (14) Di truyền phân tử (3) DNA tái tổ hợp (1) Dự án (1) Đăng báo quốc tế (2) Đề tài (2) Đọc và suy ngẫm (3) Động vật học (29) Ebook Công nghệ sinh học (24) Ebook công nghệ thực phẩm (1) Ebook sinh học (85) Ebook thực vật (11) Ebook Y - Dược (3) English learn (1) Giáo dục và Khoa học (11) Góc nhìn cuộc sống (7) Góc tâm hồn (7) Hiện tượng sinh học (16) Hóa sinh (4) hướng dẫn sử dụng phần mềm (2) Khoa học và ứng dụng (3) kinh nghiệm đăng báo quốc tế (1) kỹ thuật SSR (1) Luận văn - Luận án (6) Luyện thi B1 B2 (3) luyện thi đại học (1) Nghành CNSH làm gì (1) Nghiên cứu khoa học (2) Nông nghiệp (4) Olympic Sinh học (1) PCR và các kỹ thuật liên quan (3) Phần mềm dạy học (2) Phần mềm sinh học (17) Sách công nghệ thực phẩm (3) Sách sinh học (14) Sách sinh y (1) Sách Y khoa (3) Sinh học 12 (1) sinh học đại cương (1) Sinh học phân tử (2) Sinh học phổ thông (5) Sinh học ứng dụng (3) Sinh vật học (8) SSR (1) Tế bào gốc (2) Thế giới tri thức (1) Thông báo (1) thông tin nông nghiệp (2) Thực vật học (37) Tin sinh và Thống kê (9) Tu dien sinh hoc (1) Tuyển dụng (6) Từ điển sinh học (3) Vi khuẩn (1) Vi sinh vật (27) Video clip (2) Video sinh học (5) Vui cười - Hài hước (12) Y học - Cuộc sống (126) Ý tưởng khoa học (10)