Thứ Năm, 1 tháng 9, 2011

ẢNH HƯỞNG CỦA db-cAMP LÊN SỰ PHÁT TRIỂN PHÔI BÒ

Việc sử dụng tinh trùng đã xác định giới tính cho gieo tinh nhân tạo bị giới hạn bởi số lượng tinh trùng được phân tách (5-15 triệu/giờ). Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hứa hẹn trở thành một trong những phương pháp khả thi nhất cho sử dụng hiệu quả tinh trùng được phân tách giới tính. Tuy nhiên, cho đến ngày nay, việc sử dụng tinh trùng được phân tách giới tính trong IVF cho thấy tỉ lệ thụ tinh và phát triển kém hơn so với sử dụng tinh trùng đối chứng (tinh trùng không phân tách giới tính). Một sự giải thích cho tỉ lệ thụ tinh thấp hơn này là do DNA bị hư hại và sự toàn vẹn của acrosom bị ảnh hưởng sau quá trình phân tách. Phương pháp phân tách này đã được báo cáo là gây hại cho sự di động và tính nguyên vẹn của màng tinh trùng. db-cAMP (dibutyryl cyclic AMP) được biết đến như một chất hoạt hóa tinh trùng. db-cAMP kích thích sự chuyển động và trao đổi chất của tinh trùng ở bò, người và linh trưởng. Ở bò, lợn, ngựa , db-cAMP kích thích sự hoạt hóa tinh trùng. Ở bò, hiệu quả này được thực hiện bằng việc gây ra sự phosphoryl hóa tyrosin. Mục đích của nghiên cứu này nhằm đánh giá hiệu quả của db-cAMP trong IVF lên sự sản xuất phôi bò với  tinh trùng đã được phân tách giới tính dưới điều kiện các thành phần hóa học đã được xác định.
Sự hiện diện của db-cAMP trong quá trình thụ tinh không cải thiện đáng kể tỷ lệ phân cắt noãn được so sánh với heparin và đối chứng. db-cAMP trong quá trình thụ tinh mà sử dụng tinh trùng mang nhiểm sắc thể Y không tác động đến tỷ lệ phần trăm của phôi bốn tế bào thu được khi so sánh với việc sử dụng tinh trùng Y được xử lý với heparin hoặc đối chứng. Trái lại, một sự cải thiện đáng kể trong tỷ lệ phần trăm của noãn đạt đến giai đoạn bốn tế bào được quan sát trong nhóm noãn được thụ tinh với tinh trùng X được xử lý với db-cAMP trong sự so sánh với tinh trùng X được xử lý với heparin và đối chứng. Một sự khác biệt đáng kể giữa tinh trùng X và Y được xử lý với db-cAMP đã được quan sát.
Tỷ lệ hình thành phôi nang bị tác động bởi sự hiện diện của db-cAMP trong quá trỉnh thụ tinh được so sánh với nhóm heparin và đối chứng. Tỷ lệ phôi bốn tế bào đạt đến giai đoạn phôi nang cao hơn đáng kể khi noãn được thụ tinh với tinh trùng X khi có sự hiên diện của db-cAMP  được so sánh với tinh trùng Y trong sự hiện diện của db-cAMP và trong nhóm thụ tinh với tinh trùng X hoặc Y với sự hiện diện của heparin hoặc đối chứng.



db-cAMP trong suốt quá trình thụ tinh trong ống nghiệm có tác động một cách khác biệt lên sự phát triển của noãn được thụ tinh bởi tinh trùng mang nhiễm sắc thể X và Y. Những kết quả này đề nghị rằng db-cAMP chứng tỏ là một nghiệm thức hiệu quả của tinh trùng được phân tách giới tính cho sản xuất phôi bò cái in vitro dưới điều kiện môi trường xác định.

Lược dịch: KS. Đậu Thị Kim Dung
Nguồn: EFFECT OF db-cAMP ON EMBRYONIC DEVELOPMENT OF BOVINE OOCYTES FERTILIZED WITH SEX SORTED SEMEN
Hugo Hernández-Fonseca, Héctor Nava-Trujillo, Saksiri Sirisathien, Lawrence A. Johnson, David Guthrie, Glenn R. Welch, Adirmo Hernández Benjamin G. Brackett

Không có nhận xét nào:

HỌC LIỆU ĐIỆN TỬ
LIÊN KẾT
TAG CLOUD
A http://sinhhoc.blogspot.com/ (15) Ảnh độc đáo (4) Bài báo khoa học (12) Bài báo quốc tế (7) Bài giảng-Giáo trình (81) Bản tin CNSH (6) Biology books (1) Blog sinh học (4) Các cây hoa màu khác (3) Các nhà khoa học (3) Campbell (1) Câu chuyện khoa học (1) Cây lúa (11) Cây ngô (26) Chân dung nhà khoa học (4) Công nghệ lên men (1) Công nghệ mới (6) Công nghệ sinh học (64) Công nghệ thực phẩm (5) Công trình khoa học (14) Di truyền phân tử (3) DNA tái tổ hợp (1) Dự án (1) Đăng báo quốc tế (2) Đề tài (2) Đọc và suy ngẫm (3) Động vật học (29) Ebook Công nghệ sinh học (24) Ebook công nghệ thực phẩm (1) Ebook sinh học (85) Ebook thực vật (11) Ebook Y - Dược (3) English learn (1) Giáo dục và Khoa học (11) Góc nhìn cuộc sống (7) Góc tâm hồn (7) Hiện tượng sinh học (16) Hóa sinh (4) hướng dẫn sử dụng phần mềm (2) Khoa học và ứng dụng (3) kinh nghiệm đăng báo quốc tế (1) kỹ thuật SSR (1) Luận văn - Luận án (6) Luyện thi B1 B2 (3) luyện thi đại học (1) Nghành CNSH làm gì (1) Nghiên cứu khoa học (2) Nông nghiệp (4) Olympic Sinh học (1) PCR và các kỹ thuật liên quan (3) Phần mềm dạy học (2) Phần mềm sinh học (17) Sách công nghệ thực phẩm (3) Sách sinh học (14) Sách sinh y (1) Sách Y khoa (3) Sinh học 12 (1) sinh học đại cương (1) Sinh học phân tử (2) Sinh học phổ thông (5) Sinh học ứng dụng (3) Sinh vật học (8) SSR (1) Tế bào gốc (2) Thế giới tri thức (1) Thông báo (1) thông tin nông nghiệp (2) Thực vật học (37) Tin sinh và Thống kê (9) Tu dien sinh hoc (1) Tuyển dụng (6) Từ điển sinh học (3) Vi khuẩn (1) Vi sinh vật (27) Video clip (2) Video sinh học (5) Vui cười - Hài hước (12) Y học - Cuộc sống (126) Ý tưởng khoa học (10)